top of page

รองช้ำ ปวดเท้า เจ็บเท้า ย้ำอยู่ที่เดิม🥲

Updated: Feb 19

🧐 เจ็บรองช้ำ ปวดเท้า เจ็บเท้า รักษา ยังไงดี? เป็นปัญหาที่พบเจอได้ทั่วไป ไม่ได้อันตรายมากอย่างที่คิด โรครองช้ำ เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ พบเจอได้บ่อยตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน และ ผู้สูงอายุ

.

⚠️ ลักษณะอาการที่เด่นเฉพาะ ของโรครองช้ำคือ “ก้าวแรกจากตื่นนอน มีอาการเจ็บบริเวณฝ่าเท้า และเมื่อเดินไปซักพักอาการจะเบาลงเรื่อยๆ”

.

ℹ️ สาเหตุเป็นเพราะพังผืดมีลักษณะคล้ายกับ “ดินน้ำมัน” ถ้าอยู่เฉยๆไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว (เช่นการนอน 6-8 ชั่วโมง) มันจะเหนียวหนืดมากๆ แต่เมื่อขยับร่างกายมันจะค่อยๆคลายแล้วปวดน้อยลง (จากการเดินลงน้ำหนัก)

.

🥊 แล้วเรารักษายังไงได้บ้าง?

✅ คลายพังผืดฝ่าเท้าโดยตรง ด้วยเครื่องมือและหัตถการกายภาพบำบัด

✅ คลายกล้ามเนื้อน่อง Gastrosoleus เพื่อลดความตึงพังผืด

✅ เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ สะโพกและต้นขาด้านหลังให้ช่วยซับแรง

✅ เพิ่มความแข็งแรงแกนกลางร่างกาย ให้ช่วยดูดซับแรง

.

😱 หลายๆครั้งโรครองช้ำ รักษาไปแล้วยังไม่หายดี 100% อาจเป็นเพราะว่าเราโฟกัสกับการพยายามคลายพังผืดและกล้ามเนื้อ โดยที่ยังไม่ได้สร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงส่วนอื่นเข้ามาช่วย

.

📲 รอติดตามท่าบริหารแก้ไข และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่จะมาช่วงแก้ปัญหารองช้ำได้ที่ Instagram : Ep.5 : https://www.instagram.com/cloud_physio_clinic

.

➡️ ถ้าคุณเคยไปรักษามาหลายที่แล้วยังไม่เบา “มาปรึกษาเรา Cloudclinic” อาจารย์นักกายภาพบำบัดมืออาชีพ พร้อมช่วยคุณครับ 😁

.

📍แผนที่คลินิก : https://shorturl.at/eqW19

☎️ เบอร์โทร/ทำนัด : 088-798-2364

📲 สอบถามเพิ่มเติม : m.me/cloudphysioclinic

.

#รองช้ำ #ปวดเท้า #เจ็บฝ่าเท้า #พังผืด

#คลินิกเทพแกรม

คลินิกกายภาพบำบัด ใกล้ฉัน ปวดข้อเท้า ข้อเท้าพลิก ขาพลิก รักษาขอเท้าพลิก กายภาพข้อเท้า ข้อเท้าแพลง กายภาพหลังผ่าตัด ขยับข้อต่อ จัดกระดูก คลายกล้ามเนื้อ รักษาอาการปวดไหล่

57 views0 comments